แอร์ระบบอินเวอร์เตอร์(INVERTER) คืออะไร?

แอร์ระบบอินเวอร์เตอร์(INVERTER) คืออะไร?

แอร์ระบบอินเวอร์เตอร์(INVERTER) คืออะไร?

 

           ปัจจุบันเราจะเห็นคำว่า อินเวอร์เตอร์(INVERTER) บนเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นปกติ ซึ่งในแอร์ก็มีแอร์ระบบอินเวอร์เตอร์(INVERTER) เช่นกัน มีแอร์หลายประเภทที่มีระบบอินเวอร์เตอร์ ตั้งแต่แอร์ขนาดเล็ก อย่างแอร์ผนัง แอร์ตั้งแขวน แอร์สี่ทิศทาง แอร์ตู้ตั้งพื้น แอร์เปลือย ไปจนถึงแอร์ต่อท่อลมขนาดใหญ่ แล้วแอร์เหล่านี้ดีอย่างไร?

           ถ้าจะอธิบายแบบง่ายที่สุด แอร์อินเวอร์เตอร์นี้ดีตรงที่ประหยัดไฟมาก เป็นแอร์ที่ประหยัดไฟที่สุดในกลุ่มแอร์ที่ได้รับรองฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 เนื่องจากมีค่า SEER ที่สูงโดยประมาณตั้งแต่ 17-18 ขึ้นไป ซึ่งแอร์ประหยัดไฟเบอร์ 5 ปกติจะมีค่า SEER ที่ประมาณ 10 ขึ้นไป(ดูค่า SEER ได้จาก แคตตาล็อกแอร์

 

การทำงานของแอร์ระบบอินเวอร์เตอร์ แอร์อินเวอร์เตอร์ INVERTER

ขอบคุณภาพประกอบจากไดกิ้น

 

           สาเหตุที่ทำให้แอร์อินเวอร์เตอร์ประหยัดไฟได้มากเพราะมีการทำงานที่มีประสิทธิภาพกว่าแอร์รุ่นธรรมดา โดยปกติแอร์ธรรมดาเมื่อทำความเย็นไปเรื่อยๆ จนได้ความเย็นที่ผู้ใช้ตั้งเอาไว้แล้ว คอมเพรสเซอร์จะตัดกระแสไฟเพราะได้อุณหภูมิที่ต้องการแล้ว และจะเริ่มเครื่องอีกครั้งเมื่ออุณหภูมิสูงกว่าที่ตั้งไว้ วิธีการทำงานแบบนี้จะทำให้กินไฟมากหากคอมเพรสเซอร์ตัดไฟบ่อย การสตาร์ทเครื่องใหม่จะกินไฟเหมือนการสตาร์ทรถยนต์

           ส่วนระบบอินเวอร์เตอร์นั้น เมื่อผู้ใช้เปิดแอร์ขึ้นมา ตั้งค่าอุณหภูมิที่ต้องการเรียบร้อย แอร์ทำความเย็นไปเรื่อยๆ จนถึงค่าอุณหภูมิที่ตั้งไว้ ตัวคอมเพรสเซอร์ก็จะยังคงทำงานต่อไป แต่จะกินไฟน้อยเพราะไฟเหล่านั้นจะเลี้ยงการทำงานของคอมเพรสเซอร์เอาไว้โดยที่ไม่จำเป็นต้องดับคอมเพรสเซอร์ ทำให้ไม่มีการดับคอมเมื่ออุณหภูมิเย็นถึงอุณหภูมิที่ตั้งไว้และไม่ต้องสตาร์ทเครื่องขึ้นมาใหม่ให้กินกระแสไฟมากๆ วิธีแบบนี้นอกจากจะช่วยรักษาอุณหภูมิในห้องให้เย็นสบาย ประหยัดพลังงาน ประหยัดค่าไฟแล้ว ยังช่วยให้ยืดอายุใช้งานของแอร์ได้นานขึ้นอีกด้วย

            เพื่อให้เข้าใจระบบอินเวอร์เตอร์ INVERTER มากขึ้น เรามีวิดีโออธิบายระบบนี้จากไดกิ้น Daikin ตั้งแต่นาทีที่ 3.10 มาให้ชมกันค่ะ

            ปัจจุบันแอร์ระบบอินเวอร์เตอร์หาซื้อได้ง่ายเพราะมีขายในทุกยี่ห้อ แต่ราคาจะสูงกว่าแอร์รุ่นปกติ หากสนใจแอร์อินเวอร์เตอร์ เข้ามาได้ตามการแบ่งประเภทแอร์ดังต่อไปนี้

 

ขอบคุณข้อมูลประกอบการอธิบายจาก แอร์ไดกิ้น Daikin

(บทความนี้เน็ตเวิร์กแอร์เป็นผู้เขียน/เรียบเรียง ไม่อนุญาตให้คัดลอกบทความที่อยู่บนเว็บไซต์นี้ไปวางไว้ที่อื่นค่ะ)

บทความ By Admin@NetworkCooling

แก้ไขล่าสุด 12/8/2564 

รวมบทความแอร์

Visitors: 804,191